ไม่ต้องขายไม่ต้องเข้าอบรม 100%

แค่สมัครก็ได้ 100$ แล้วครับ

หารายได้จากการ upload

Monday, October 27, 2008

การวัดผลโฆษณาของ Amazon

สวัสดีครับคุณ
เข้าสู่บทเรียนที่ 4 กันแล้วนะครับ กับ
http://amazon-work.blogspot.com/
จากเนื้อหาทั้ง 3 บท ที่ผ่านมา ผมเชื่อว่าคุณ คงจะได้ลองนำเทคนิคต่างๆ ไปลองปรับปรุงโฆษณาดูแล้วนะครับ ดังนั้นในวันนี้ ผมก็ขอมาพูดถึงเรื่องที่ผมมักจะเน้นย้ำกับทุกคนที่ทำธุรกิจมากว่า ต้องทำ
นั่นก็คือ เรื่องของการวัดผลโฆษณาครับ
เพราะแน่นอนว่า ต่อให้เรามีเทคนิคในการค้นหาสินค้า คิดหาคีย์เวิร์ด และเขียนโฆษณามากแค่ไหน แต่นั่นก็เป็นเพียงจุดเริ่มต้นที่อาจจะทำกำไรให้กับเราได้เรายังไม่รู้แน่ชัดว่าเราจะได้กำไรมากน้อยแค่ไหน จนกว่าเราจะทำโฆษณาครับ
ซึ่งการทดสอบโฆษณาหลังจากที่เราเริ่มทำโฆษณาไปแล้ว เพื่อดูว่าโฆษณาชิ้นไหนทำเงินให้กับเรานั้น สามารถทำการทดสอบได้ง่าย 3 แบบดังนี้ครับ
1. Commission Break Point
ให้เราวัดผลง่ายๆ เลยว่า ค่าคอมมิสชั่นที่เราจะได้จากการขายสินค้าชิ้นนี้เป็นเท่าไหร่ ถ้าหากเราทำโฆษณาไปแล้วในจำนวนเงินเท่ากัน แล้วยังขายสินค้าไม่ได้เลยสักชิ้น ให้รีบหยุดทำโฆษณาไปเลย เพราะแสดงให้เห็นแล้วว่า โฆษณาต่อไปก็ไม่กำไร
2. Click Break Point
ให้เราตั้งค่าคลิกไว้เป็นมาตรฐานของเราไว้เลยว่า ถ้าหากมีคนคลิกโฆษณาของเราเท่านี้แล้ว ยังขายสินค้าไม่ได้เลย หรือขายได้แล้ว แต่ขาดทุน ก็ให้เราเลิกทำโฆษณาครับ ซึ่งโดยทั่วไปค่ามาตรฐานที่ตั้งกันก็จะอยู่ที่ประมาณ 350 คลิก หรือ 500 คลิก ครับ
3. Time Frame Break Point
ให้เรากำหนดระยะเวลาในการทำโฆษณาเอาไว้เลยว่า ต้องการทำโฆษณากี่วัน กี่สัปดาห์ แล้วพอครบกำหนดเวลา ก็ให้มาดูกันเลยว่า โฆษณาสินค้าของเราทำกำไรได้หรือไม่ ถ้าหากทำไม่ได้ก็ให้หยุดทำโฆษณาทันทีครับ
ซึ่งทั้ง 3 วิธีนี้ เราสามารถประยุกต์ใช้ได้ทุกวิธีครับ แล้วแต่สถานการณ์ของแต่ละคน แต่ถ้าหากให้ผมแนะนำแล้วล่ะก็ วิธีที่ดีที่สุดในตอนเริ่มต้นที่เงินทุนเรายังมีไม่มาก เราควรจะใช้วิธีที่ 1 ในการวัดผลครับ เพราะจะทำให้เรามีโอกาสขาดทุนน้อยที่สุดครับ
นอกจากนี้ เมื่อเราเจอสินค้าและโฆษณาที่ทำกำไรให้กับเราได้แล้ว อย่าลืมทำการค้นหาต่อไปว่า Keywords ไหนบ้าง ที่ทำเงินให้กับเรามากที่สุด และโฆษณาในช่วงเวลาไหนบ้างที่ทำเงินให้กับเรามากที่สุด
ซึ่งการวัดว่า Keywords ตัวไหนที่ทำเงินให้เราได้นั้น ให้เราทำการสร้าง Tracking ID ใน Amazon ขึ้นมาใหม่ที่แตกต่างกัน แล้วนำไปทำโฆษณาใน Keywords แต่ละตัว เพียงเท่านี้เราก็จะทราบได้แล้วครับว่า Keywords ตัวไหนที่ทำเงินเข้ากระเป๋าคุณ และ Keywords ตัวไหนที่ดูดเงินออกจากกระเป๋าคุณ
และสุดท้าย


อย่าลืมหมั่นดู Report ของทั้ง Amazon และ PPC อย่างสม่ำเสมอครับ เพราะไม่ว่าจะเป็นธุรกิจไหน ข้อมูลเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด ยิ่งเรารู้ข้อมูลเยอะ เรายิ่งได้เปรียบคู่แข่งคนอื่นๆ อีกเยอะครับ


อย่าลืมวัดผลทุกวันนะครับ

No comments: